Ad Code

Responsive Advertisement

การใช้งาน User, User Group, Shared Folder, Home Folder สำหรับ NAS



การช้งานอุปกรณ์จัดเก็บของมูลเครือข่ายแบบ NAS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนำไปใช้งานในองค์กรที่มีผู้ใช้งานร่วมกันหลายคน ผู้จัดการระบบต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ User, User Group, Shared Folder, Home Folder ให้ชัดเจน จะได้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างในบทความนี้จะเป็นรูปจาก Synology NAS แต่สามารถนำไปใช้ได้กับ NAS ของทุกยี่ห้อนะครับ  


User : 

คือบัญชีผู้ใช้งานที่สามารถเข้าถึงข้อมูลภายใน NAS ที่ต้องมีการกำหนดสภาพแวดล้อมการทำงานเบื้องต้นก่อน มีขั้นตอนดังนี้

เข้าสู่ Control Panel และ User & Group กดที่แท็บ User และ Create


   

Name : ชื่อผู้ใช้งาน

Description : อธิบายเกี่ยวกับผู้ใช้งาน (ไม่ใส่ก็ได้)

Email :  อีเมล์ของผู้ใช้งาน (ไม่ใส่ก็ได้)

Password  : กำหนดรหัสผ่านให้รัดกุม หากรหัสผ่านรัดกุมได้มาตรฐาน จะขึ้นแถบสีเขียว Strong 

Confirm password : ใส่รหัสผ่านอีกครั้งให้ตรงกัน


ถ้าต้องการส่งเมล์การสร้างบัญชีให้ผู้ใช้ (หากไม่ต้องการ ก็ปล่อยว่างไว้)

✓ Send a notification mail to the newly creates user 


ถ้าต้องการส่งรหัสผ่านไปกับเมล์ด้วย  (หากไม่ต้องการ ก็ปล่อยว่างไว้)

✓ Display user password in notification mail


ถ้าไม่ต้องการให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนรหัสผ่าน  (หากไม่ต้องการ ก็ปล่อยว่างไว้)

✓ Disallow the user to change account password


ที่เหลือกด Next ไปเรื่อยๆ เป็นการกำหนด User Group การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง Shared Folder และ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้เป็นค่าตั้งต้นไปก่อน ซึ่งเราจะไปอธิบายรายละเอียดในข้อถัดไป


User Group : 

ในกรณีที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากๆ และสิทธิ์การใช้งานจะคล้ายกันตามแผนกที่ผู้ใช้งานสังกัดอยู่ การสร้าง User Group ขึ้นมาก็จะสะดวกกว่า การกำหนดสิทธิ์การทำงานเป็นรายบุคคล

การสร้าง User Group จะเหมือนการใช้ User คือมีการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง Shared Folder และ แอพพลิเคชั่นต่างๆ เพียงแต่จะมีขั้นตอนในการเลือกบัญชีผู้ใช้งานเข้ามาเป็นสมาชิกของ User Group นี้

การเลือกใช้งาน User Group จะมีข้อพึงระวังการเกิดความขัดแย้งของการกำหนดสิทธิ์ ทำให้ผู้ใช้งานบางคนไม่สามารถเข้าถึงบางโฟลเดอร์ได้ ซึ่งอาจเกิดได้หลายกรณี เช่น

        - บัญชีผู้ใช้งาน เป็นสมาชิกหลาย User Group และให้สิทธิ์เข้าถึงโฟลเดอร์ที่แตกต่างกัน

        - กำหนดสิทธิในโฟลเดอร์ทั้งแบบ User Group และ User ที่ขัดแย้งกัน

หากเกิดกรณีสิทธิ์ขัดแย้งกับผู้ใช้งาน แนะนำให้เอาออกจาก User Group ก่อนแล้วตรวจสอบว่าขัดแย้งในโฟลเดอร์ไหน แล้วค่อยนำกลับเข้าไปใหม่

หากในองค์กร มีบัญชีผู้ใช้งานไม่มากนัก ก็แนะนำว่าไม่จำเป็นต้องสร้าง User Group ก็ได้ 

การใช้งาน เข้าสู่ Control Panel และ User & Group กดที่แท็บ Group และ Create ใส่ชื่อกรุ๊ปที่ต้องการ




- เลือกบัญชีผู้ใช้งานเข้ามาเป็นสมาชิกของ User Group นี้  ที่เหลือกด Next ไปเรื่อยๆ

Shared Folder :

คือโฟลเดอร์ที่จะมีการใช้งานร่วมกันภายในองค์กร และกำหนดสิทธิ์ว่าจะให้บัญชีผู้ใช้งาน ผู้ใช้งานใดบ้างสามารถเข้าถึงได้ และเป็นสิทธิ์แบบ อ่านและเขียน หรือ เป็นสิทธิ์อ่านได้อย่างเดียว พยายามสร้างโฟลเดอร์ให้เป็นหมวดหมู่ และจำกัดบัญชีผู้ใช้งานให้เข้าถึงเท่าที่จำเป็นในการใช้งาน 

การสร้างแชร์โฟลเดอร์มีขั้นตอนดังนี้

เข้าสู่ Control Panel และ Shared Folder กดที่แท็บ Create


Name : ชื่อแชร์โฟลเดอร์ (แนะนำให้ใช้เป็นภาษาอังกฤษ)

Description : อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับโฟลเดอร์ (ไม่ใส่ก็ได้)

Location : ในกรณีมีหลาย Volume ให้เลือกว่าจะกำหนดแชร์โฟลเดอร์ไว้ที่ไหน


ต้องการให้ซ่อนแชร์โฟลเดอร์จาก My Network Places หรือไม่  (หากไม่ต้องการ ก็ปล่อยว่างไว้)

✓ Hide this shared folder in "My Network Places"

ต้องการให้ซ่อนโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์จากผู้ใช้งานหรือไม่  (ได้เฉพาะบางเซอร์วิสเท่านั้น)

✓ Hide sub-folders and files from users without permissions

ต้องการเปิดใช้งาน Recycle Bin หรือไม่  

✓ Enable Recycle Bin

หากต้องการให้เฉพาะผู้จัดการระบบเท่านั้น ที่เข้า Recycle Bin ได้ 

✓ Restrict access to administrators only


กด Next ไปที่หน้าถัดไป เพื่อเลือกบัญชีผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์เข้าถึงโฟลเดอร์นี้ แล้วกด Apply 


Home Folder :

หากเปิดใช้งาน Home Folder ระบบจะมีการสร้างโฟลเดอร์ส่วนบุคคล ตามชื่อของบัญชีผู้ใช้งานทุกคนโดยอัตโนมัติ และ โฟลเดอร์เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ภายใต้ homes และสามารถกำหนดโควต้าของพื้นที่จัดเก็บได้

แต่หากจะสร้างโฟลเดอร์เฉพาะผู้ใช้งานบางคนเท่านั้น ก็ต้องไปสร้างใน Shared Folder นะครับ 

เคยมีคำถามว่า home และ homes แตกต่างกันอย่างไร คำตอบคือ homes จะเป็นที่เก็บโฟลเดอร์ home ส่วนบุคคลของผู้ใช้งานทั้งหมดไว้ จะเห็นได้เฉพาะผู้จัดการระบบเท่านั้น 

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปจะเห็น home ที่เป็นของตัวเองเท่านั้น โดยผู้ใช้งานทุกคนจะเห็นชื่อโฟลเดอร์ว่า home เหมือนกัน แต่ข้อมูลจะถูกเก็บไว้คนละที่กัน เราไม่เห็นข้อมูลของคนอื่น และ คนอื่นก็มองไม่เห็นข้อมูลของเรา เป็นเหมือนห้องส่วนตัว แต่ถามว่าส่วนตัวมากไหม ก็ตอบได้เลยว่าไม่ เพราะผู้จัดการระบบสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้เช่นกัน ก็แนะนำว่าเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานเป็นหลักนะครับ

การเปิดหรือปิดการใช้งาน Home Folder

เข้าสู่ Control Panel และ User & Group กดที่แท็บ Advanced  


หากต้องการเปิดการใช้งาน User Home ก็ให้ติ๊กที่นี่

✓ Enable user home service

หากต้องการเปิดการใช้งาน Recycle Bin ด้วย ก็ให้ติ๊กที่นี่

✓ Enable Recycle Bin


- เมื่อล๊อคอินด้วยบัญชีผู้จัดการระบบ จะเห็นทั้ง home ที่เป็นของตัวเอง และ homes ที่เป็นของผู้ใช้งาน


- เมื่อล๊อคอินด้วยบัญชีผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ใช้ก็จะเห็น home ที่เก็บไฟล์ของตัวเองเท่านั้น



หวังว่าผู้ใช้งาน NAS จะเข้าใจและใช้งานฟังก์ชั่นพื้นฐานนี้ได้เต็มประสิทธิภาพที่ต้องการ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม จะอัพเดทเข้ามาเรื่อยๆครับ







Close Menu