Ad Code

Responsive Advertisement

การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ที่เสียใน RAID Group สำหรับ QNAP NAS


ในกรณี RAID Group ที่มีคุณสมบัติปกป้องข้อมูล (fault tolerance) เช่น RAID1, RAID5, RAID6, RAID10 อยู่ในสถานะ degrade mode อันเนื่องจากความล้มเหลวในการทำงานของฮาร์ดดิสก์ลูกใดลูกหนึ่ง โดยสังเกตการแจ้งเตือนที่ปุ่ม Dashboard ด้านบน และเมื่อกดจะปรากฏข้อมูลโดยย่อให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ตัวอย่างในกรณีจะแจ้งว่า RAID Group อยู่ใน degrade mode อันเนื่องจากฮาร์ดดิสก์ลูกที่ 3 เกิดปัญหา



เราสามารถเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดได้ใน Control Panel โดยการล๊อคอินเข้าสู่ QTS และกดที่ไอค่อน Storage & Snapshots จะปรากฏรายละเอียดว่า Storage Pool และ Folder ต่างๆ ขึ้นสถานะว่า Degraded 


เมื่อเลือก Disks/VJBOD ที่เมนูด้านซ้าย จะปรากฏการทำงานของฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งทั้งหมด จึงพบว่าฮาร์ดดิสก์ลูกที่ 3 เกิดความล้มเหลวในการทำงานด้านฮาร์ดแวร์ และแสดงสถานะเป็นสีแดง เมื่อกดปุ่ม RAID Group ที่อยู่ด้านขวา จะขึ้นสถานะว่าอยู่ในโหมด Degraded  เราจึงขอแนะนำให้ทำการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ที่เสียโดยเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญหายของข้อมูล 


เราสามารถเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ที่เสียออกและนำฮาร์ดดิสก์ใหม่เข้าไปแทนได้เลย โดยไม่ต้องปิดเครื่องด้วยคุณสมบัติ Hot-Swappable (ยกเว้นรุ่นที่ไม่มี Drive Tray) โดยมีขั้นตอนดังนี้

- เตรียมฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ถ้าจะให้ดีควรเป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน และมีความจุข้อมูลที่เท่ากันหรือมากกว่า 

- ดึงฮาร์ดดิสก์ลูกที่เสียออกจากช่อง

- นำฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ใส่เข้าไปแทน รอสักครู่จะได้ยินเสียงบี๊บ 

- เมื่อเราตรวจสอบสถานะของ RAID Group ได้ใน Control Panel จะปรากฏข้อความว่า Rebuilding ขึ้นโดยอัตโนมัติ 


- ให้รอจนเสร็จกระบวนการจนขึ้นสถานะว่า Online (หรือ Ready) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 8 - 16 ชั่วโมงขึ้นกับขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์และประเภทของ Volume ที่เลือกใช้งาน

- เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติต่อไป


** ในบางกรณีที่การ Rebuilding ไม่ได้ทำงานโดยอัตโนมัติ เราสามารถแก้ไขได้โดยกำหนดให้ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ให้เป็น Spare Disk ก่อน หลังจากนั้นจะปรากฏข้อความว่า Rebuilding ขึ้น ก็ให้รอกระบวนการจนเสร็จสิ้นตามปกติต่อไป   

ในการตั้งค่า Spare Disk สามารถทำได้ดังนี้

- เข้าไปในหมวด Storage & Snapshots 

- เลือก Storage Pool แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Manage

-  แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Action และเลือก "Configure Pool Spare Disks"

- เลือกฮาร์ดดิสก์ และ กด Apply


** หากทำตามขั้นตอนแล้ว กระบวนการ Rebuilding ยังไม่ทำงาน ให้ติดต่อฝ่ายบริการ QNAP Thailand โดยเร็ว เพื่อขอคำแนะนำต่อไป






Close Menu