Ad Code

Responsive Advertisement

การตั้งค่าการใช้งาน QuickConnect และ การตั้งค่า DDNS สำหรับ Synology NAS



เราสามารถเข้าใช้งาน Synology NAS จากที่ใดๆในโลกแบบ Work from anywhere ผ่านอุปกรณ์ต่างๆเช่น โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์พีซี แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ของให้เพียงเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยเราสามารถเปิดการใช้งาน External Access ผ่านบริการที่เรียกว่า QuickConnect โดยมีขั้นตอนการตั้งค่าดังนี้

- ตั้งชื่อ QuickConnect ID : 

จากหน้า Control Panel ที่เมนูด้านซ้ายให้กดเลือก External Access ที่แท็บ QuickConnect เราสามารถติ๊ก Enable QuickConnect ที่อยู่ด้านล่าง หากเรายังไม่เคยสมัครใช้งานมาก่อน หน้าเพจจะส่งเราไปสมัครการใช้งานกับเว็บไซต์ของ Synology ก่อน ซึ่งก็เหมือนการสมัครเข้าใช้งานเว็บทั่วไป โดยสามารถลงทะเบียนด้วยอีเมล์และรหัสผ่านที่เราจะใช้งาน QuickConnect   


เมื่อสมัครและล๊อคอินสำเร็จแล้ว เราสามารถติ๊ก Enable QuickConnect และ ตั้งชื่อ QuickConnect ID ได้  ในการตั้งชื่อในการเข้าถึง Synology NAS จะเป็นไอดีที่ไม่ซ้ำกับผู้อื่น หากซ้ำกับผู้อื่นจะปรากฏข้อความแจ้งเตือนว่ามีผู้ใช้ชื่อนี้แล้ว เมื่อได้ชื่อที่ต้องการแล้วให้กด Apply เพื่อดำเนินการต่อไป 

มาถึงตรงนี้แล้ว เราสามารถเรียกใช้งาน Synology NAS ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน QuickConnect ID นี้ได้ โดยใช้เว็บบราวเซอร์ระบุ url เป็น http://QuickConnect.to/xxx (xxx คือชื่อที่เราตั้ง)

ถ้าเป็นแอพพลิเคชั่นใน แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ให้ระบุ QuickConnect ID : xxx ชื่อที่เราตั้ง 

แต่การใช้งาน QuickConnect ในลักษณะนี้จะมีการส่งข้อมูลผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ QuickConnect ทำให้การทำงานค่อนข้างช้า หากเราต้องการให้ทำงานให้เร็วขึ้น ก็แนะนำให้ใช้งาน DDNS (Dynamic Domain Name Server) และการฟอร์เวิร์ดพอร์ตที่เร้าเตอร์ด้วย 


- เลือกใช้บริการ DDNS : 

การเปิดการงานเพื่อให้อุปกรณ์อื่นในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึง Synology NAS ของเราได้ จะใช้งานผ่านพับบลิคไอพี (Public IP) ที่เราได้รับจากผู้ให้บริการ ISP (Internet Service Provider) ซึ่งจะมีการเปลี่ยนอยู่ค่อนข้างบ่อย

เนื่องจากปัจจุบันเรายังใช้ IPv4 อยู่ทำให้พับบลิคไอพีที่มีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้งาน  ต้องผลัดกันใช้งานอยู่ตลอด การที่พับบลิคไอพีเปลี่ยนไปเรื่อยๆแบบนี้ การจะเข้าถึงอุปกรณ์ด้วยการเรียกไอพีที่เปลี่ยนไปตลอดนี้จะค่อนข้างยุ่งยากและไม่สะดวก จึงมีการนำ DDNS มาใช้งานแทน โดยการเรียกเป็นชื่อที่ตั้งไว้กับผู้ให้บริการ DDNS Provider และชื่อที่ตั้งนี้จะถูกแปลงเป็นพับบลิคไอพีล่าสุดให้เราเอง  

จากหน้า Control Panel ที่เมนูด้านซ้ายให้กดเลือก External Access ที่แท็บ DDNS

ในหน้านี้จะเป็นการเลือกผู้ให้บริการ Service Provider ซึ่งมีให้เลือกมากมายตามความถนัดของเรา ในตัวอย่างนี้ขอเลือกใช้ Synology.me เพื่อความสะดวก จากนั้นก็ตั้งชื่อตาม QuickConnect ID ที่เราตั้งไว้

แต่เรายังไม่สามารถเข้าถึง Synology NAS ได้ เหมือนว่ามารออยู่ที่หน้าคอนโดแล้ว แต่ยังเข้าไม่ได้เพราะไม่รู้ว่า NAS ของเราอยู่ห้องไหน ชั้นไหน เราจึงต้องไปบอกกับเร้าเตอร์ก่อนว่าเครื่องเราอยู่ที่ไหน ที่เรียกว่าเป็นการฟอร์เวิร์ดพอร์ต


- ฟอร์เวิร์ดพอร์ตที่เร้าเตอร์ : 

จากการที่พับบลิคไอพีที่มีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้งาน เร้าเตอร์แต่ละเครื่องจะได้รับพับบลิคไอพีอยู่ค่าเดียว แต่ภายในบ้านหรือภายในองค์การสามารถใช้งานกันได้มากกว่าหนึ่งเพราะเร้าเตอร์จะมีการแจกไพรเวทไอพี (Private IP) ที่รู้กันเฉพาะภายในกันเองผ่านการทำงานของ NAT (Network Address Translation)

ดังนั้นหากเราจะให้อุปกรณ์จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่อยู่หลัง NAT นี้ได้ ต้องทำการฟอร์เวิร์ดพอร์ต ไปยังไพรเวทไอพีที่ต้องการ ด้วยเหตุผลนี้สำหรับผู้ใช้งาน Synology NAS ที่ตั้งค่ารับไอพีอัตโนมัติจาก DHCP ขอแนะนำให้ทำการ Fixed IP และ DSM Port เสียก่อน 


เมื่อทำการฟอร์เวิร์ดพอร์ตเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเรียกใช้งาน Synology NAS ด้วย url ที่ตั้งไว้ดังนี้

http://xxx.synology.me:5000

(xxx ชื่อที่เราตั้ง / 5000 คือ DSM Port)

ในตัวอย่างเราใช้พอร์ต 5000 ที่เป็นพอร์ตตั้งต้นเมื่อเริ่มใช้งาน หากผู้ใช้งานเริ่มมีความคุ้นเคยแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนพอร์ตเป็นอย่างอื่นเพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีหรือแฮ็คเกอร์


 

Close Menu