1) Show Desktop : เพื่อแสดงหน้าเดสก์ท็อปขึ้นมา ในกรณีที่มีการเปิดหน้าต่างเพื่อทำงานอื่นค้างไว้
2) Main Menu : เป็นเมนเมนูแบ่งไว้เป็น 2 ส่วนคือ Systems และ Applications แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย สามารถลากไปวางหน้าเดสก์ท็อป เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้งานได้
3) Search : ไว้ค้นหาแอพพลิเคชั่นหรือคู่มือการใช้งานให้หัวข้อที่เราต้องการ
4) Background Task : แสดงสถานะการทำงานที่กำลังดำเนินการอยู่เบื้องหลัง หากการทำงานของระบบโดยรวมช้าลง ให้ตรวจสอบตรงนี้ว่ามีงานอะไรบ้างที่กำลังทำอยู่ เช่น
- HDD S.M.A.R.T. Scanning,
- RAID Synchronizing
- Anti-virus Scanning,
- File backup
- Multimedia conversion
5) External Device : แจ้งสถานะของอุปกรณ์ภายนอกที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB เช่น External HDD, เครื่องสำรองไฟ หรือ เครื่องพิมพ์
6) Notification and Alert : แจ้งเตือนสถานะการทำงานผิดปกติที่เกิดขึ้น จุดนี้มีความสำคัญมาก ควรเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดใน System Logs, QuLog และหาทางแก้ไขโดยเร็ว
7) Options : การตั้งค่าโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน เช่น
- กำหนดอีเมล์ โทรศัพท์ เปลี่ยนรูปภาพผู้ใช้งาน กำหนดหน้าล๊อคอิน การดู System Logs
- เปลี่ยนวอลเปเปอร์ของหน้าเดสก์ท็อป หรือ อัพโหลดภาพที่ต้องการเข้าไปแทน
- กำหนดการใช้งาน 2-step Verification โดยใช้งานควบคู่กับแอพพลิเคชั่นการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนในโทรศัพท์มือถือ เช่น Google Authenticator และต้องมีการจับคู่อุปกรณ์ก่อนจึงจะใช้งานได้
- เปลี่ยนรหัสผ่านในการล๊อคอินเข้า QNAP NAS
- กำหนดอีเมล์เพื่อใช้การการส่งการแชร์ไฟล์ เพลง รูปภาพ วีดีโอ ไปให้บุคคลอื่น
- การกำหนดสภาวะแวดล้อมการทำงานทั่วไปของหน้าเดสก์ท็อป การล็อคเอ้าท์อัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานภายในเวลาที่กำหนด และ การแจ้งเตือนต่างๆ
8) Admin Options :
- แจ้งวัน/เวลาครั้งล่าสุดที่มีการเข้ามาใช้งาน
- การตั้งค่าโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน รายละเอียดตามที่กล่าวมาแล้วในข้อ 7
- สำหรับ Admin ให้รีสตาร์ท หรือ ปิดเครื่อง (Shut Down) ผ่านเมนูนี้
- ล็อคเอ้าท์เมื่อไม่ใช้งานเดสก์ท็อปแล้ว
9) More :
- ค้นหาคู่มือการใช้งานให้หัวข้อที่เราต้องการ
- เปลี่ยนภาษาการใช้งานของหน้าเดสก์ท็อป
- ตั้งหน้าเดสก์ท็อปตามประเภทหน้าจอของอุปกรณ์ เช่น Touch Screen หรือ ใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
- การขอความช่วยเหลือจาก QNAP ผ่านแอพพลิเคชั่น Helpdesk
10) Dashboard : แสดงสถานะการทำงานโดยรวมของอุปกรณ์ในส่วนต่างๆของ QNAP เช่น ฮาร์ดดิสก์ โวลุ่ม สตรอเรจพูล อุณหภูมิภายใน การใช้ทรัพยากรของซีพียู หน่วยความจำ ทราฟฟิกเข้า-ออก พื้นที่ใช้งานที่ใช้ไปและที่เหลือ หากพบการแจ้งเตือน ควรเข้าไปตรวจสอบและหาทางแก้ไขโดยเร็ว
11) Desktop Area : หน้าเดสก์ท็อป สามารถจัดการย้าย เพิ่ม หรือ นำแอพพลิเคชั่นออก เพื่อความสะดวกในการทำงาน
12) Next Desktop/ Last Desktop : ในกรณีเดสก์ท็อปมีหลายหน้า สามารถเลื่อนไปมาได้
13) myQNAPcloud : เข้าสู่เว็บไซต์ myQNAPcloud.com เพื่อบริหารจัดการ โดยเฉพาะกรณีมี QNAP NAS หลายเครื่อง
14) QNAP Utility : เข้าสู่เว็บไซต์ QNAP.com เพื่อดาวน์โหลดยูทิลิตี้โปรแกรม หรือ แอพพลิเคชั่นต่างๆมาช่วยทำงานให้สะดวกมากขึ้น
15) Feedback : เข้าสู่เว็บไซต์ myQNAPcloud.com เพื่อเข้าสู่ Wiki, Forum และ Customer Service เพื่อหาข้อมูล และ การแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเอง
16) Help Request : ขอความช่วยเหลือจาก QNAP ผ่านแอพพลิเคชั่น Helpdesk
17) Network Recycle Bin :
- สำหรับเปิดหรือปิดการใช้งาน Network Recycle Bin เมื่อการการลบไฟล์จากผู้ใช้งาน ไฟล์ที่ถูกลบจะให้มาเก็บที่ Network Recycle Bin หรือไม่
- การเคลียร์หรือลบไฟล์อย่างถาวรออกจาก Network Recycle Bin
หวังว่าผู้ใช้งาน QNAP NAS ที่ยังไม่คุ้นเคยกับเมนูต่างๆเหล่านี้ จะสามารถนำไปใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป
NAS Thailand
จำหน่ายระบบ NAS ราคาพิเศษ
พร้อมบริการหลังการขายที่มีความชำนาญ